วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วัน พฤหสบ่ดี ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558






กิจกรรม
      
           กิจกรรมแรกในวันนี้อาจารย์ให้นักเรียนสวมถุงมือในข้างที่ตนเองไม่ถนัด แล้วให้นักเรียนวาดภาพมือของตนเองที่สวมถุงมืออยู่ โดยที่ไม่ให้เปิดถุงมือออกและห้ามแอบดู ในการวาดนี้จะต้องวาดให้เหมือนมือของตนเองมากที่สุดไม่ว่าจะเป็น ลายนิ้วมือ เส้นเลือดในมือ หรือลักษณะต่างๆที่อยู่บนมือของตนเอง





ภาพตัวอย่างกิจกรรม



สรุปกิจกรรม
            
            กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นว่าถ้าเปรียบเด็กเสมือนมือเราอยู่นั้น จะเหมือนสิ่งที่อยู่ใกล้กับตัวเราที่สุด และถ้าเป็นเด็กก็เปรียบว่า "ไม่มีใครเข้าใจหรือเห็นพฤติกรรมของเด็กเท่ากับครู" และในการที่เราวาดรูปภาพมือของเรานั้น คือ การจดบันทึกรายละเอียดของเด็กแต่ละคน "เราจะต้องจดบันทึกตั้งแต่สิ่งที่เห็นและต้องจดบันทึกทันที"




ด้านเนื้อหา

          วันนี้เรียนเกี่ยวกับ การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ



ทักษะของครูและทัศนคติ

การฝึกเพื่มเติม
    - อบรมระยะสั้น , สัมมนา
    - สื่อต่างๆ

การเข้าใจภาวะปกติ
     - เด็กคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
     - มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
     - รู้จักเด็กแต่ละคน
     - มองเด็กให้เป็นเด็ก



ทัศนคติของครู

ความยืดหยุ่น
   - การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
   - ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
   - ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

การใช้สหวิทยาการ
   - ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
   - สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน


ขั้นตอนการให้แรงเสริม

   - สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
   - วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
   - สอนจากง่ายไปยาก




ตัวอย่างบรรยายกาศในชั้นเรียน



การนำไปประยุกต์ใช้

              เราสามารถนำกิจกรรมการวาดมือของเรานี้ไปใช้ในการฝึกการสังเกตจดบันทึกรายละเอียดต่างๆได้เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกเพื่อนำไปจดบันทึกพฤติกรรมเด็กๆในอนาคตได้ต่อไป และในการเรียนทัศนคติของครูนั้นเราก็สามารถนำความรูและหลักการเหล่านั้นไปปฏิบัติ หรือนำไปเป็นแนวทางในการไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้


การประเมินผล

ตนเอง : วันนี้สนุกมากกับการได้ทำกิจกรรม รู้สึกว่าขนาดมือที่อยู่กับตัวเองมาตั้งแต่เกิดเรายังวาดและจดจำรายละเอียดได้ไม่หมด แล้วถ้าเราไปจดบันทึกเด็กแต่ละคนไม่ใช่เรื่องง่ายเลยถ้าเราไม่ใส่ใจกับเด็กจริงๆ

เพื่อน : วันนี้เพื่อนๆต่างวาดรูปมือตนเองอย่างสนุกสนานบางคนก็วาดเหมือนบางคนก็วาดไม่เหมือน ทุกคนต่างสนุกสนานกับกิจกรรมกันมาก ได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน

อาจารย์ : วันนี้อาจารย์ได้เตรียมกิจกรรมดีๆและมีความสำคัญมากมาให้นักเรียนได้เรียนรู้และได้ฝึกฝนกันเป็นอย่างดี และอาจารย์ยังมีการอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญและการสังเกตเด็กได้ชัดเจนมาก และเข้าใจง่ายขึ้น





        


วันนี้สนุกแค่นี้ก่อน.....สัปดาห์หน้าสนุกกว่านี้เยอะไว้เจอกัน...มั๊ววววว...^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น