วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วัน พฤหัสบดี ที่ 5 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558





ขั้นนำ

                 วันนี้อาจารย์เริ่มการสอนโดยให้นักเรียนวาดรูปดอกหางนกยูง ซึ่งในการวาดนี้จะต้องเก็บรายละเอียดรูปภาพของดอกหางนกยูงให้ได้มากที่สุด และจะต้องวาดให้เหมือนมากที่สุดเท่าที่จะเหมือนได้ (ไม่เน้นสวย แต่เน้นเหมือน) หลังจากวาดรูปดอกหางนกยูงเสร็จอาจารย์ให้นักเรียนดูภาพที่ตนวาด แล้วให้นักเรียนเขียนใส่ใต้ภาพที่ตนวาดว่าเห็นอะไรในภาพบ้าง เขียนให้ละเอียดมากที่สุด



ตัวอย่างกิจกรรมวาดรูปดอกหางนกยูง


ขั้นสอน

             วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม ซึ่งดิฉันสรุปเรื่องราวที่อาจารย์สอนเป็น Mind Map  ดังนี้





ตัวอย่าง Mind Map ความรู้วันนี้




ขั้นสรุป

            วิธีการสังเกตพฤติกรรมเด็กเราควรเลือกสังเกตเด็กที่เราสงสัยว่าเป็นเด็กพิเศษ และในการสังเกตเราจะต้องมีการจดบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล โดยมีการบันทึก 
ดังนี้   
 การบันทึกการสังเกต 
          1. การนับอย่างง่ายๆ คือ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
          2. การบันทึกต่อเนื่อง คือ เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลานั้น
          3. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง คือ เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

หมายเหตุ : จงมองเด็กทุกคนให้เป็นเด็ก (อย่าแบ่งแยกว่าเด็กปกติหรือเด็กพิเศษ)






ตัวอย่างบรรยายกาศในชั้นเรียน



การนำไปประยุกต์ใช้

                 เราสามารถนำความรู้และประสบการณ์ต่างๆของอาจารย์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเรายังสามารถนำเทคนิคง่ายๆในการเข้าหาหรือเข้าไปพูดคุยกับเด็กพิเศษในอานาคต หรือในสถานที่ที่เราพบเจอและอยากเข้าไปศึกษาเด็กเหล่านั้นได้ในชีวิตประจำวัน



การประเมินผล

ตนเอง : วันนี้สนุกมากกับกิจกรรมการวาดรูปดอกหางนกยูง และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการสังเกตเด็ก และการสอนเกี่ยวกับเทคนิคในการเข้าหาเด็กพิเศษด้วย

เพื่อน : วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนมากและทุกคนตั้งใจในการวาดรูปดอกหางนกยูงมาก แต่ละคนวาดได้เหมือนและสังเกตภาพของตนเองได้ดีมาก

อาจารย์ : วันนี้อาจารย์เตรียมกิจกรรมวาดรูปที่ดูเป็นกิจกรรมที่ธรรมดาให้เป็นการวาดที่สื่อความหมายถึงการสังเกตเด็กได้ชัดเจนและเข้าใจง่ายขึ้น




         

วันนี้สนุกอีกแล้ว...สัปดาห์หน้าจะเป็นไงน้อ....ตื่นเต้น ตื่นเต้น....^^ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น